Cài đặt WordPress

Hôm nay tôi sẽ giới thiệu và hướng dẫn các bạn cách cài đặt WordPress — một CMS nổi tiếng và có số lượng người dùng đông đảo nhất hiện nay. Trước hết, chúng ta sẽ làm quen với các khái niệm cơ bản về CMS và Framework.

Thế nào là CMS, Framework ?

Trước đây khi xây dựng một trang web thì các lập trình viên đều code từ đầu đến cuối , gọi nôm na là “code chay” nhưng hiện nay đã có rất nhiều công nghệ, phần mềm hỗ trợ cho công việc này.

Framework được hiểu theo nghĩa tường minh là “cái khung” , tức là các lập trình sẽ không cần phải thực hiện tất cả các công việc từ đầu đến cuối như trước đây mà sẽ dựa vào cấu trúc của Framework để xây dựng các ứng dụng, như vậy khối lượng công việc sẽ được giảm tải khá nhiều và độ tùy biến, bảo mật của ứng dụng và trang web cũng tăng cao. Và Framework thường được các lập trình viên sử dụng trong các dự án của mình.

Đối với người dùng thông thường thì không phải ai cũng biết về lập trình, vậy có cách nào giúp họ xây dựng một/nhiều ứng dụng web mà không cần phải lập trình nhiều ? Giải pháp đưa ra chính là Content Management System (CMS) , tức là hệ quản trị nội dung, người dùng sẽ sử dụng hệ thống có sẵn các tính năng để thao tác với các tài nguyên , tài liệu khác tùy theo mục đích sử dụng. Tóm lại các bạn cứ xem Framework chính là ngôi nhà mới xây xong phần thô, chưa trang trí nội thất….còn CMS chính là căn hộ đã đầy đủ tiện nghi, các bạn chỉ cần đến ở là xong.

Qua những khái niệm cơ bản trên đây, hi vọng các bạn đã nắm được định nghĩa và sự khác nhau giữa Framework và CMS. Tiếp theo tôi sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt WordPress, một CMS được cộng đồng mạng sử dụng và hỗ trợ rất nhiều .

AI Porn Script Generators

Cài đặt WordPress

Trước khi bắt đầu , bạn hãy xem các thông số kĩ thuật để cài đặt WordPress

  • PHP 4.3+
  • MySQL 4+

1, Cài đặt Localhost

Ở bài trước, tôi đã hướng dẫn cách cài đặt Localhost trên các máy tính Window, các bạn có thể xem lại ở đây. Nếu bạn sử dụng Mac thì hãy download và cài đặt MAMP (Link down).

2, Tạo Database

Để tạo Database , các bạn hãy vào phpMyAdmin vào tạo một DB mới , ví dụ là myblog.

3, Download WordPress

Đến trang web wordpress.org và download WP phiên bản mới nhất. Sau đó đến thư mục www (nếu bạn cài WAMP) hoặc htdocs (nếu cài MAMP hoặc XAMPP) , tạo một thư mục mới , đặt tên là mysite và giải nén tập tin wordpress.zip vừa download về vào thư mục đó.

4, Cấu hình WordPress

Trong thư mục mysite đó, bạn hãy tìm file và đổi tên file wp-config-sample.php thành wp-config.php và thay đổi các thông số phù hợp với

  • DB_NAME : Tên Database các bạn vừa tạo (myblog).
  • DB_USER: Mặc định là root
  • DB_PASSWORD: Đối với localhost thì các bạn để password = ” (mặc định là rỗng)
  • DB_HOST: Localhost

5, Cài đặt

Sau khi đã cấu hình xong, bạn mở trình duyệt web và gõ đường dẫn http://localhost/mysite/wp-admin/install.php và tiến hành cài đặt như hướng dẫn. Chúc các bạn thành công !

Tấn Việt

Tôi lập trang web này để thỏa mãn sở thích viết cái gì đó vui vui khi rãnh rỗi và đồng thời cũng chia sẻ những gì tôi biết hoặc đọc đâu đó trên mạng về Lập trình web. Tôi hi vọng những bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Thân ái!

You may also like…

2 Responses

  1. Bin says:

    Bài viết hay lắm 🙂

    • Tấn Việt says:

      Cảm ơn bạn. ^^